Khuyết tật thể xác và khuyết tật tinh thần

Nguyễn Tiến Cường – 10/01/2023
Sau khi đăng status Người Việt Vô Giáo Dục trên facebook, tôi nhận được một ý kiến hỏi rằng: “-Nhục mạ, chế nhạo ông Joe Biden là vô giáo dục, vậy chửi Donald Trump có vô giáo dục không?”
Người đặt câu hỏi có lẽ không hiểu được ý của bài viết do đọc không kỹ hoặc ấm ức vì status không chỉ trích, phê bình những người lên án ông Trump nên đặt câu hỏi sai. Ông Joe Biden có tật nói lắp, đó là một khuyết tật về thể chất, khác hẳn khuyết tật tinh thần hay khuyết tật tâm lý.
Khuyết tật thể chất là khuyết tật bẩm sinh có từ lúc chào đời không ai muốn, cũng không ai chối bỏ được như nói lắp, tai vểnh như tai dơi, bàn tay có 6 ngón, sứt môi, chân vòng kiềng, mắt lé, răng hô… Một số khuyết tật thể chất có thể chữa trị bằng y khoa, vật lý trị liệu như tật nói lắp của ông Joe Biden, các khuyết tật mắt lé, chân vòng kiềng, sứt môi…có thể chữa hết đến 90% khi còn nhỏ. Khuyết tật thể chất là khuyết tật sinh lý, người có khuyết tật dễ dàng nhận ra sự yếu kém, thiếu sót của cơ thể họ.
Khuyết tật tinh thần hay khuyết tật tâm lý thì khác, không do bẩm sinh mà do di truyền hoặc do giáo dục gia đình, học đường, môi trường sống, xã hội…tác động, ảnh hưởng trong suốt cuộc đời từ lúc còn trẻ thơ đến lúc về già. Khuyết tật tinh thần khiến người bệnh có tâm hồn bệnh hoạn, lệch lạc, rất khó chữa. Do tâm hồn bệnh hoạn, họ khó lòng nhìn thấy khuyết tật của mình trong khi người ngoài dễ dàng nhận ra. Chế nhạo người già, người tàn tật là khuyết tật tâm lý do thiếu giáo dục mà ra. Những người mắc khuyết tật tinh thần thường có bệnh hoang tưởng mạnh mẽ. Nhiều người trong họ đến giờ phút này vẫn tin ông Donald Trump đang là tổng thống nước Mỹ.
Bà Mary L Trump, cháu ruột của cựu tổng thống Donald Trump đã mô tả ông trong cuốn Too Much And Never Enough là người có khuyết tật tinh thần do sự giáo dục của gia đình. Là tiến sĩ tâm lý học, bà đã nhận định chính xác về khuyết tật tâm lý với tâm hồn bệnh hoạn, ái kỷ của Donald Trump. Tuy nhiên, bài viết không đi sâu vào chuyện này.
Một số khuyết tật tâm lý điển hình là sự lưu manh, nói dối, nói láo, tham lam, tàn ác, hiểm độc, thù vặt, khinh bỉ người nghèo, thích hà hiếp người yếu thế hơn mình, trêu chọc, chế nhạo người già, người tàn tật, kỳ thị màu da, chủng tộc…Con trai ông Trump, Donald Trump Jr. đã bị khuyết tật tâm lý di truyền từ cha, bằng chứng là đã post 1 video ngắn trên mạng Twitter chiếu lại cảnh ông Joe Biden vấp té trên thang máy bay là bị trúng 1 quả banh golf vào sau đầu do Donald Trump đánh. (1) Trong một xã hội văn minh có nền giáo dục nhân bản, xã hội có kỷ cương, luật pháp nghiêm minh, công bằng thì những khuyết tật tâm lý kể trên sẽ không có môi trường phát triển, cho dù không thể chữa trị hoàn toàn nhưng chắc chắn không trở thành một vấn nạn cho xã hội như ở Việt Nam hiện nay khi mạng xã hội như facebook, youtube, twitter…trở thành môi trường tốt cho khuyết tật tinh thần sinh sôi, nẩy nở.
Khuyết tật tâm lý, hầu hết chỉ có thể ngăn chận – ngăn chận chứ không phải chữa trị – phần nào bằng biện pháp hành chánh, sắc luật, các hình phạt, từ phạt tiền đến phạt tù. Muốn chữa trị được khuyết tật tâm lý, phải phá bỏ được sự u mê của người bị khuyết tật, bởi chỉ khi nào chính họ nhận ra được khuyết tật của mình thì mới có cơ may chữa trị. Tôn giáo cũng như tuổi tác, phần nào có thể chữa trị được khuyết tật tâm lý nhưng tỉ lệ không lớn, không nhiều.Hãy nhìn ông cựu tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông cuồng nhiệt sau cuộc bầu cử ngày 03.11.2020. bất chấp sự thật, lẽ phải, công lý. Cá tính, bản chất của ông Donald Trump trong 4 năm qua còn ai không thấy? Từ nói láo, nói dối, trốn thuế, lừa gạt hội thiện đến kích động bạo lực, kỳ thị chủng tộc, giới tính, trơ trẽn, vô trách nhiệm khi đối phó với đại dịch Sars-CoV2…, càng lớn tuổi, khuyết tật tâm lý, nguyên nhân gây ra bệnh ái kỷ của ông Trump càng trở nên nặng nề, khó chữa hơn.
Chỉ trích, phê bình, nói ra những hành động ngược ngạo, trái với luân thường, đạo lý, với luật pháp, hiến pháp gây ra bởi khuyết tật tâm lý của ông Trump không phải là vô giáo dục mà là giúp cho những người cuồng tín, u mê, tỉnh táo trở lại trong nhận định, suy nghĩ. Những người nói ra các khuyết tật tâm lý gây nên cách hành xử của cựu tổng thống Trump, họ có đầy đủ bằng chứng, dữ kiện, nguồn…để chứng minh điều họ nói. Cười cợt, chế diễu, hả hê vì cái vấp ngã trên cầu thang máy bay của tổng thống Joe Biden là khuyết tật tâm lý của những người vì u mê, ám chướng, a dua, ủng hộ, đuổi bám theo những khuyết tật tâm lý nặng nề, khó chữa của một lãnh đạo mà họ tôn thờ. Hiện nay những nhà tâm lý học, những bác sĩ chuyên khoa thần kinh chưa có phương pháp hay loại thuốc nào hoàn hảo để chữa trị khuyết tật tinh thần. Tuy nhiên, nếu có duyên lành và chịu khó tu tập, khuyết tật tinh thần cò thể giảm thiểu và chữa hết.
********
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3335700656575716/

Be the first to comment

Leave a Reply