Vài lời về chuyện ám sát cựu TT Trump

Tác Giả: Ben Stone – Dịch giả: Khoa Le
Đầu tiên, tôi lên án mọi hình thức bạo lực chính trị bất kể là gì. Dù việc tôi cực kỳ không thích Donald Trump không có gì bí mật cả, nhưng tôi xin chúc ông ta nhanh chóng hồi phục cả về thể chất lẫn tâm lý. Không có chỗ cho bạo lực như vậy trong nền chính trị Mỹ.
Kế đó, tôi thấy thật kỳ lạ khi một đám đông bạo loạn xông vào Quốc hội điện, dẫn đến 5 người chết và công khai truy tìm một số chính trị gia (Mike Pence, Nancy Pelosi, v.v.) để treo cổ thì chính những người hiện đang hò hét rằng mọi thứ đã đi quá xa lại hoàn toàn im lặng ở thời điểm đó, và đến giờ họ cũng chẳng buồn chỉ trích Trump khi đã nhiều lần đưa ra những diễn ngôn gây ra bạo loạn.
Rồi khi Paul, chồng của dân biểu Nancy Pelosi, bị tấn công bằng búa, Trump đã chế nhạo gia đình Pelosi một cách công khai. Trong khi đó, tôi không thấy gì ngoài những lời chúc tốt đẹp từ ban lãnh đạo Đảng Dân chủ hiện tại (gồm có Pelosi) đối với cựu tổng thống khi ông ta bị mưu sát.
Khi những kẻ khủng bố cực hữu âm mưu bắt cóc và xử thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, phản ứng từ Trump và cánh hữu cũng là một sự im lặng hoàn toàn.Bạo lực chính trị ở Mỹ đã diễn ra khắp nơi từ lâu chứ không phải chỉ là một sự bột phát nhất thời.
Cuối cùng tôi nghĩ rất nhiều người, cả cánh tả hữu, đang kết luận quá vội vã về động cơ của kẻ bắn súng. Hãy để cuộc điều tra diễn ra theo đúng quy trình.
Tôi không nghĩ đó là một trò dàn dựng. Dù tôi không thích Trump, Tôi vẫn nghĩ ông ta là một người trong giới giải trí. Cũng có khả năng ông ta lợi dụng miểng kính của máy nhắc chữ bị bể để làm màu. Nhưng chắc chắn là ông ta đã bị bắn. Có một xác chết và vô số nhân chứng. Đây khó là một trò lừa bịp.
Nhưng hơn nữa, tất cả những gì tôi đã đọc về kẻ nổ súng cho thấy rằng hắn giống kiểu một kẻ xả súng học đường hơn là một kẻ cực đoan cánh tả có động cơ chính trị. Hoạt động chính trị mới nhất của kẻ xả súng này là đăng ký bầu cử cho Đảng Cộng hòa.
Donald Trump đã chọc tức vô số người ở cả hai phía. Ông ta đã dàn dựng những trò lừa đảo cướp đi số tiền tiết kiệm cả đời của nhiều người cuồng tín, đùa cợt một cách vô cùng xúc phạm những người có quyền lực ở cả hai bên, đồng thời có những quan điểm chính sách và luận điệu độc đoán khiến những người theo chủ nghĩa tự do cánh hữu như ngồi trên lửa. Tôi muốn nói rằng có rất nhiều động cơ tiềm ẩn cho vụ việc này mà tôi có thể mường tượng ra. Ông ta không thiếu kẻ thù. Một lần nữa. Hãy để cuộc điều tra diễn ra theo đúng tiến trình của nó.
Cuối cùng, nếu thực tế rằng bạo lực súng đạn là nguyên nhân giết trẻ em nhiều nhất ở đất nước này không thúc đẩy đủ người thay đổi quan điểm của họ, thì tại sao tôi lại phải thay đổi quan điểm của tôi?
Tôi muốn Đảng Dân chủ đánh bại Chủ nghĩa Trump và sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài cực hữu bằng các giá trị dân chủ và đề xuất chính sách nhằm huy động cử tri đến thùng phiếu trong ngày bầu cử. Tôi không muốn bạo lực. Tôi muốn chiến thắng trong danh dự. Hãy sớm khỏe lại ông Trump, để chúng tôi có thể đánh bại ông vào tháng 11 một cách đường hoàng.

Be the first to comment

Leave a Reply